Môi trường là gì? Tại sao cần phải bảo vệ môi trường?

Môi trường là không gian sống của con người cũng như các loại sinh vật khác trên Trái Đất. Một khi môi trường bị ảnh hưởng thì cuộc sống của con người, cây cối, loài vật đều bị tác động không nhỏ. Vậy môi trường là gì? Tại sao chúng ta nên bảo vệ môi trường? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để được giải đáp chi tiết về thắc mắc này nhé

Giải thích môi trường là gì?

Môi trường là gì trong môn GDCD lớp 7, Sinh học lớp 9, Địa lớp 10?

Môi trường chính là không gian sống của con người, hệ sinh thái thực vật và các loài động vật. Và đây cũng chính là nơi cung cấp đa dạng tài nguyên thiên nhiên quan trọng như khoáng sản, rừng, các loài động vật quý hiếm,…

Môi trường cũng chính là sợi dây liên kết vô cùng mật thiết giữa yếu tố tự nhiên và các yếu tố nhân tạo. Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của cả con người và sinh vật trên Trái Đất.

Quan trắc môi trường là gì?
Quan trắc môi trường là gì?

Môi trường sống là gì?

Môi trường sinh sống là gì? Đây là một khái niệm khá rộng, được hiểu là nơi phát sinh sự sống và tồn tại của con người và các hệ sinh thái. Môi trường sinh sống cung cấp đa dạng tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chứa đựng lượng lớn rác thải do chính con người tạo ra trong quá trình sản xuất và sinh hoạt.

Môi trường bao gồm những gì?

Môi trường là gì và gồm những gì, cho ví dụ cụ thể? Môi trường bao gồm tất cả những thứ xung quanh chúng ta như không khí, nước, ánh sáng, âm thanh, lòng đất, sông hồ, biển, khu dân cư, khu bảo tồn thiên nhiên, hệ sinh thái,…

Các nhân tố vô sinh và hữu sinh có sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự sống, phát triển và sinh sản của các sinh vật trên Trái Đất. Và đây là những yếu tố nằm trong môi trường. Các yếu tố này vô cùng quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển sự sống của con người cũng như các sinh vật khác.

Bảo vệ môi trường là gì?

Bảo vệ môi trường chính là các hoạt động hướng tới mục đích giữ gìn sự trong lành, sạch đẹp cho môi trường và giúp cân bằng hệ sinh thái. Bảo vệ môi trường còn giúp cải thiện môi trường sống của con người và các loại sinh vật, đồng thời giúp ngăn chặn, phòng ngừa và khắc phục hiệu quả những ảnh hưởng xấu do thiên tai và con người gây ra gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Ý thức vệ sinh môi trường là gì?
Ý thức vệ sinh môi trường là gì?

Tại sao cần phải bảo vệ môi trường?

Ý thức bảo vệ môi trường là gì? Bảo vệ môi trường là ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Lý do là môi trường có liên quan trực tiếp đến sự sống của con người. Các vai trò quan trọng của môi trường có thể kể đến như:

Thứ nhất: Môi trường cung cấp đa dạng nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhằm duy trì sự sống cho con người. Hầu như mọi hoạt động sản xuất của con người đều gắn liền với các yếu tố môi trường. Cụ thể như sau:

  • Biểu cung cấp hải sản, nước,… dồi dào phục vụ cho quá trình sinh tồn của con người.
  • Rừng cung cấp nước, gỗ, cân bằng hệ sinh thái và mang lại cho con người chất lượng không khí tốt.
  • Động vật và thực vật cung cấp cho con người nguồn lương thực dồi dào phục vụ cho sinh hoạt và duy trì cuộc sống của con người
  • Các dải đất nông nghiệp là nơi để con người trồng trọt lương thực duy trì cuộc sống
  • Môi trường gồm có không khí, gió,… giúp con người sản xuất điện phục vụ cho cuộc sống.

Thứ 2: Trong hàng triệu năm sinh sống và phát triển, môi trường sẽ là nơi chứa đựng các chất phế do con người tạo ra. Qua nhiều năm thì lượng rác thải trên Trái Đất sẽ rất lớn và chúng sẽ bị phân hủy dưới sự tác động của các sinh vật.

Một số loại rác thải khi bị phân hủy sẽ bị biến đổi tạo nên những độc tố gây hại cho môi trường sống.

Thứ 3: Môi trường là nơi lưu giữ và cung cấp các thông tin của con người qua nhiều thế hệ.

  • Cũng có thể khẳng định, môi trường chính là bộ nhớ lưu trữ lại toàn bộ thông tin, ký ức quan trọng của Trái Đất, lịch sử tiến hóa và phát triển của loài người, lịch sử tiến hóa và biến đổi của các sinh vật.
  • Cung cấp đa dạng các nguồn gen, những loài động vật quý hiếm, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có giá trị thẩm mỹ cao qua nhiều thế hệ,…
  • Môi trường cũng đưa ra lời cảnh báo cho con người trước những mối nguy hiểm như bão, động đất, núi lửa,..

Thứ 4: Môi trường bảo vệ con người trước những tác động từ bên ngoài

Trong môi trường có nhiều thành phần đảm nhận vai trò bảo vệ cho đời sống của con người và sinh vật tránh những tác động xấu từ bên ngoài như tầng Ozon trong lớp khí quyển hấp thụ và phản xạ các tia cực tím từ mặt trời,…

Tại sao cần bảo vệ môi trường?
Tại sao cần bảo vệ môi trường?

Ô nhiễm môi trường là gì sinh học 9? Nguyên nhân gây ảnh hưởng

Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị mất đi sự trong lành, sạch đẹp vốn có. Các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường cũng bị làm thay đổi gây tác hại đến sức khỏe của con người cũng như các loài sinh vật khác trên Trái Đất. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường chính là do con người.

Dưới đây là các nhân tố bị ảnh hưởng và gây ô nhiễm môi trường:

  • Biển: Các hoạt động trên biển của con người như đánh bắt hải sản, nạo vét đáy biển, du lịch, khai thác khoáng sản, chìm tàu hay các sự cố biển khác như tràn dầu, hóa chất độc hại, thải dầu,… gây ô nhiễm và mất cân bằng hệ sinh thái môi trường biển.
  • Không khí: Rác thải sinh hoạt, hoạt động sản xuất của nhà máy, xí nghiệp, nước bị ô nhiễm, các hoạt động tương tác biển – khí kéo theo hiện tượng ô nhiễm bầu không khí nghiêm trọng.
  • Đất liền: Những hoạt động trên đất liền, nhất là các vùng thành phố, khu đô thị, khu công nghiệp thải một lượng lớn rác thải đổ qua sông suối và cuối cùng là đổ ra biển cả gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nên làm gì để bảo vệ môi trường?

Nếu như môi trường bị ô nhiễm trầm trọng thì đời sống của con người cũng như hệ sinh thái trên Trái Đất đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, mỗi người cần tạo cho mình thói quen và ý thức bảo vệ môi trường. Bằng việc thực hiện những biện pháp dưới đây sẽ giúp bảo vệ môi trường trước nguy cơ bị ô nhiễm như sau:

  • Con người cần có biện pháp khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên
  • Có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như vứt rác đúng nơi quy định, biết phân chia các loại rác thải,…
  • Tuyên truyền, vận động, giáo dục mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên vì “bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta”
  • Nhanh chóng kịp thời ứng phó với các sự cố về môi trường, nhất là ứng phó với biến đổi khí hậu, gia tăng sử dụng năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, gió,…
  • Thực hiện biện pháp thu gom, phân loại và tái chế các loại rác thải để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường cũng như hệ sinh thái trên Trái Đất
  • Tập thói quen sử dụng những loại sản phẩm, chất liệu thân thiện với môi trường, áp dụng cả vào quá trình sản xuất, kinh doanh
  • Có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào quy trình tái chế chất thải, công nghệ thân thiện với môi trường.
  • Đóng góp nguồn trí tuệ, sự sáng tạo, công sức cũng như vật chất vào hoạt động bảo vệ môi trường
  • Tham gia hợp tác quốc tế với các quốc gia trong các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường
Cần làm gì để bảo vệ môi trường
Cần chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất

Vừa rồi, camnangdienmay.net đã giải đáp cho bạn đọc môi trường là gì và lý giải lý do tại sao phải bảo vệ môi trường sống. Tất cả chúng ta ai cũng biết được rằng, bảo vệ môi trường chính là sứ mệnh của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia và cả thế giới. Vì bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *