Dreamcatcher là gì? Ý nghĩa tâm linh của Dream Catcher

Dreamcatcher là gì? Chắc hẳn các bạn đều đã được nghe thuật ngữ dreamcatcher ở đâu đó. Bởi nó đã từng trở thành một “hot trend” trong giới trẻ trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn đang tìm hiểu về ý nghĩa và cách làm dream catcher thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Dreamcatcher là gì?

Dreamcatcher hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vòng bắt giấc mơ. Đây là một sản phẩm được cho là bắt đầu xuất hiện từ người da đỏ Ojibwa (Chippewa) tại Mỹ.

Tuy, bộ tộc Lakota có huyền thoại riêng về nguồn gốc của chiếc vòng này, nhưng đa phần các nhà nghiên cứu dân tộc đều cho rằng chúng bắt nguồn và lan truyền từ bộ tộc Ojibwa sang những vùng lân cận của châu Mỹ. Quá trình này được lan truyền thông qua việc buôn bán và kết hôn.

Dreamcatcher là gì
Tìm hiểu dreamcatcher là gì?

Trong ngôn ngữ Ojibwa, dreamcatcher là “Asabikeshiinh”, tức là mạng nhện. Điều này xuất phát từ việc món đồ được tạo thành từ những tấm lưới đan kín giống như mạng nhện bao bọc lấy vòng tròn.

Không giống như một số nền văn hóa coi nhện là con vật rùng rợn. Người Ojibwa thường coi nhện là biểu tượng của sự bảo vệ, che chở và an ủi.

Dreamcatcher có dạng hình tròn tượng trưng cho cuộc sống không có điểm bắt đầu và cũng như điểm kết thúc. Món đồ này của người da đỏ có nhiều màu sắc khác nhau nhưng đều có chung ý nghĩa biểu trưng. 

Ý nghĩa của dream catcher là gì?

Tộc Ojibwa tin rằng bầu trời ban đêm sẽ tràn ngập những giấc mơ và có cả tốt lẫn xấu. Chúng ta sẽ bị giấc mơ xấu làm hại nếu không được bảo vệ và che chở.

Cho nên, mỗi người dân ở đây đều treo một chiếc dreamcatcher trên đầu giường. Nó giống như một loại bùa chú nhằm bảo vệ những đứa trẻ không gặp ác mộng khi ngủ.

Ý nghĩa của dreamcatcher là gì
Ý nghĩa của dreamcatcher là gì?

Khi treo dreamcatcher trên giường ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu đến vào buổi sáng, chúng sẽ hút toàn bộ giấc mơ và suy nghĩ vào mạng lưới.

Những giấc mơ tốt sẽ nhẹ nhàng trượt xuống lông vũ rồi đi vào tâm trí để an ủi người đang ngủ. Còn giấc mộng xấu sẽ bị cuốn vào lưới và bị tan biến khi ánh mặt trời sáng sớm rọi qua.

Không chỉ vậy, dream catcher còn giúp con người lắng nghe được những ngôn ngữ tâm linh. Người da đỏ Ojibwa cho rằng thế giới tồn tại cả điều xấu và điều tốt. Nếu bạn nghe được ngôn ngữ tâm linh thì có thể đón nhận may mắn và tránh những điều xấu xảy đến.

Hiện nay, với sự hội nhập văn hóa mạnh mẽ trên khắp thế giới thông qua Internet, người dân ở nhiều quốc gia khác cũng sử dụng dream catcher như một chiếc bùa bình an. Nó sẽ giúp loại bỏ những giấc mơ xấu, đồng thời đón nhận giấc mơ đẹp cho cả trẻ em và người lớn.

Ý nghĩa về những màu sắc trên dreamcatcher

Mỗi màu sắc trên dream catcher sẽ tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

Các màu sắc của Dream catcher có ý nghĩa gì
Các màu sắc của Dream catcher có ý nghĩa gì?
  • Màu hồng – sự hạnh phúc.
  • Màu xanh da trời – sự hy vọng.
  • Màu đen – sự bí ẩn.
  • Màu vàng – sự cá tính.
  • Màu nâu – sự giản dị.
  • Màu tím – sự thủy chung.
  • Màu trắng – sự trong trắng.
  • Màu xanh lá cây – sự chờ đợi.

Cách làm dreamcatcher đơn giản

Khi đã biết được dreamcatcher là gì cũng như ý nghĩa ẩn sâu trong những chiếc vòng xinh xắn này, chắc hẳn bạn cũng rất hứng thú khi tự tay làm một chiếc cho mình đúng không? Phần dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tự làm vòng dreamcatcher đơn giản nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Kéo
  • Keo dính
  • Vòng kẽm hoặc có thể thay bằng vòng bằng gỗ mây
  • Dây cói để cuốn
  • Lông vũ nhiều màu
  • Các loại hạt: Hạt gỗ, hạt cườm,…

Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn thắt nút để cố định sợi dây vào chiếc vòng kẽm hoặc vòng gỗ mây. Tiếp đến, bạn quấn dây quanh chiếc vòng cho đến khi dây bao bọc hết toàn bộ vòng. Bạn cần quấn các vòng dây đều nhau và đủ độ chặt để chúng không bị bung ra nhé!

Cách làm dreamcatcher đơn giản
Cách làm dreamcatcher đơn giản

Bước 2: Khi bạn quấn dây tới nút buộc ban đầu thì dừng lại buộc chặt hai đầu với nhau. Lưu ý, bạn cần để thừa sợi dây thừng khoảng 2cm ở đầu để tạo một chiếc móc cho dreamcatcher.

Bước 3: Tiếp đó, bạn đan lưới xung quanh vòng tròn của chiếc dream catcher. Đây cũng chính là công đoạn quan trọng nhất khi làm sản phẩm này.

Bước 4: Bạn có thể thêm một số loại hạt trang trí trong quá trình đan lưới. Tuy nhiên bạn chỉ nên cho 2 – 3 hạt để tạo điểm nhấn thôi nhé. Bởi cho quá nhiều hạt sẽ gây rối mắt và mất đi sự tinh tế.

Bước 5: Bạn cắt dây đan lưới còn lại thành 3 đoạn bằng nhau, sau đó luồn hạt cườm vào. Tiếp đến là buộc hoặc dán hoặc thêm lông ở phần đuôi nữa là xong.

Như vậy, chỉ với một vài bước đơn giản trên đây, bạn đã có thể tự làm một chiếc vòng dreamcatcher của riêng mình rồi. Quá trình này không hề làm mất nhiều thời gian của các bạn đúng không?

Hy vọng, những thông tin trong bài viết của camnangdienmay.net sẽ giúp bạn hiểu dreamcatcher là gì cũng như ý nghĩa tâm linh của nó. Chúc bạn sẽ có giấc ngủ yên bình và mơ thật đẹp với chiếc vòng giữ giấc mơ này. Cảm ơn các bạn đã đọc tin!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *